เปิดทุกมุมของ “ทัชมาฮาล” ตำนานบทใหม่ของความรัก

หลังจาก EP.ที่แล้วเราได้พาทุกคนไปทำความรู้จักกับเมืองชัยปุระไปแล้ว ได้เวลาออกเดินทางต่อมายังเมืองอัครา เป็นอีกเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและเป็นที่ตั้งของทัชมาฮาล 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกนั่นเอง

มาทำความรู้จักกับอัครากัน!

“อัครา”(Agra) เมืองริมแม่น้ำยมุนาในรัฐอุตตรประเทศ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย เป็นอดีตเมืองหลวงในสมัย “ฮินดูสถาน” ความพิเศษของเมืองนี้คือเค้ามีโบราณสถานระดับมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก้ UNESCO ถึง 3 แห่ง ทัชมาฮาล (Taj Mahal) ป้อมอัครา (Akra Fort) และฟาเตปูร์สิกรี (Fatehpur Sikri) ซึ่งทริปนี้เราจะพาเพื่อนๆไปครบทุกที่

สถานที่ท่องเที่ยวในอัคราที่ต้องห้ามพลาด !!

นี่คือครั้งแรกของการมาเยือนเมืองนี้ซึ่งเราทำการบ้านมาค่อนข้างหนัก เพราะทุกที่ดูน่าสนใจ + เวลาที่กระชั้นชิด และนี่คือเมืองที่เราทั้งประทับใจและเอามือกุมหัวอยู่หลายครั้ง มาเราสู้!!!!!


Taj Mahal อนุสรณ์แห่งรักอันมั่นคงระหว่างกษัตรย์ชาห์ ชหาน ที่มีต่อมเหสี ใช้เวลาสร้างกว่า 22 ปี แรงงานคนกว่า 20,000 คน กินพื้นที่ประมาณ 107 ไร่ ใช้ทั้งวัสดุหินอ่อน อัญมณีและเงินในท้องพระคลังจำนวนมากมาย จนทำให้ลูกชายเกิดความไม่พอใจและจับไปคุมขังไว้ที่ Agra Fort อยู่ถึง 8 ปี จนกระทั่งสวรรคต ปัจจุบันที่นี่กลายเป็นแลนด์มาร์คของเมืองที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชมได้ถึงปีละหลายล้านคน และแน่นอนว่าเราเองก็เป็นหนึ่งในนั้น

ยอมรับตรงๆว่ามันสวยมาก อลังมาก และคนเยอะมากเช่นกัน เรามาถึงตั้งแต่ตี 5 ครึ่ง ผ่านจุดตรวจต่างๆก็รีบวิ่งเข้ามาด้านใน ท้องฟ้าสีนวลๆตัดกับมัสยิดสีขาวขนาดใหญ่บวกกับอากาศเย็นๆยามเช้า เรียกว่ามีเสน่ห์สุดๆ ไม่น่าเชื่อว่าหลายร้อยปีที่แล้วมนุษย์สามารถสร้างสิ่งมหัศจรรย์ได้ถึงขนาดนี้

มองกลับมาจะเห็นทางเข้าตรงสีแดงๆนั่นแหละ ผู้คนทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่องเพียงไม่กี่นาที เราชอบความไฮแฟชั่นของเค้านะ มาทุกสี เขียวเหลือง แดง 555

ด้วยพื้นที่ขนาดมหึมาทำเอาเดินเหนื่อยเหมือนกันนะ ข้อแนะนำการเข้ามาเยี่ยมชมคือให้เอาของติดตัวมาให้น้อยที่สุด พวกของกิน เครื่องสำอางค์ ขาตั้งกล้องต่างๆนี่ไม่ได้เลยต้องฝากไว้ตรงทางเข้า ที่นี่ค่อนข้างเคร่ง

เอาจริงที่นี่ถ่ายรูปสวยทุกมุมใครมีเวลาสามารถขึ้นไปบนทัชมาฮาลเพื่อดูหลุมฝังศพของจักรพรรดิชาห์จาฮานและมุมตัชได้ด้วย

มุมนี้มองเห็นแม่น้ำยมุนาชัดเจน มันคือจุดที่เราจะไปล่องเรือไม้ยามเย็นนี่ละ

เปิด : 6.00 – 18.00 น. **ปิดทุกวันศุกร์

ค่าเข้า : พาสปอร์ตไทยจะได้ส่วนลดเหลือคนละ 735 รูปี สามารถซื้อหน้าทางเข้าหรือออนไลน์ก็ได


Agra Fort หรือ Red Fort ป้อมปราการด่านหน้าสีแดงที่คอยปกป้องเมืองในสมัยก่อน  มีขนาดใหญ่และสร้างจากหินทรายแดง เชื่อไหมว่าที่นี่ใช้เวลาการสร้างยาวนานกว่าทัชมาฮาลอีกนะ ยาวถึงสามยุคของกษัตริย์แห่งราชวงศ์โมกุล! ด้านในจะมีพระตำหนักหินอ่อน Shish Mahal และหอคอยแปดเหลี่ยม Musamman Burj ที่มองเห็นทัชมาฮาลได้ฝั่งตรงข้ามและเป็นสถานที่สุดท้ายของกษัตรย์ชาห์ ชหานเฝ้ามองอนุสรณ์แห่งความรักอยู่ทุกวันจนสิ้นพระชนม์ ฟังแล้วก็แอบเศร้าหน่อยๆเนอะ

ทุกมุมดูแข็งแรง มั่นคง มีการแกะสลักและฉลุลวดลายตามกำแพงต่างๆ

เดินเข้าไปด้านในอาคารสีแดงจะเจอกับโซนยอดฮิต เป็นหน้าต่างที่สร้างทรงกำแพงๆหลายๆบาน ซึ่งทุกบานสามารถมองเห็นทัชมาฮาลได้หมด

บริเวณท้องพระโรงและสวนองุ่นมีขนาดใหญ่มาก เชื่อว่าถ้าย้อนกลับไปในยุคนั้นที่นี่คงอลังการมากๆแน่นอน

ค่าเข้า : คนไทย (BIMSTEC) 35 รูปี


Fatehpur Sikri ที่นี่แหละสถานที่ที่เรายกให้เป็นนัมเบอร์วันแห่งการเกาหัว เมืองก่อนสถานที่นี่เคยฮิตมากในหมู่นักท่องเที่ยว แต่ช่วงหลังๆบริษัททัวร์ต่างๆได้ดึงสถานที่นี่ออกจากแพลนกันหมด นั่นอาจเป็นเพราะว่าการหลอกลวง ไกด์เถื่อน รวมถึงการจู่โจมเข้าหานักท่องเที่ยวแบบไม่ค่อยน่ารักซักเท่าไหร่

อย่างเราเจอตั้งแต่ขาเข้าคือคนขับรถที่เราเหมามาจอดให้เราลงหน้าตลาดและเรียกรถตุ๊กให้ย้ำแล้วย้ำอีกว่าขากลับก็ให้ราคา 50 รูปีพอนะถ้าเกินกว่านี้ปฎิเสธไปเราก็โอเคและขึ้นรถกันมา 4 คน พอถึงกลางทางมีรถมอเตอร์ไซต์มาสั่งให้หยุดรถและบอกว่าเราต้องจ่ายเงินค่าขึ้นไปด้านบนคนละ 500 รูปี ซึ่งทางเราไม่ยอมได้โทรหาคนขับรถให้คุยเป็นภาษาอินเดีย วุ่นวายอยู่ซักพักเค้าก็ปล่อยให้เราไป นี่คือเรื่องพีคเรื่องแรกของที่นี่นะ

พีคสองคือลงจากตุ๊กๆต้องเดินเท้าขึ้นไปอีก 5 นาที ซึ่งระหว่างทางก็จะมีไกด์เด็กน้อยมาเสนอตัวนำทาง เราปฎิเสธไปว่าไม่เป็นไร เราไม่มีเงิน เด็กน้อยพูดกลับมาว่า “์No Happy No Money” โอ้โห! พีค

จุดแรกที่เราแวะคือ ประตูชัยบูลันด์ ดาร์วาซา (Buland Darwaza) มีขนาดใหญ่โตถึง 54 เมตร บางคนบอกว่ามันคือประตูชัยที่ใหญ่ที่สุดในโลกละ

ของจริงมีขนาดใหญ่มากจริงๆเมื่อเทียบกับไซต์คนแถมบริเวณบันไดทางขึ้นเต็มไปด้วยฝูงแพะนอนอาบแดด เป็นภาพที่ดูแปลกตาและน่ารักดี

เข้ามาด้านในจะเจอกับลานโล่งๆและทางเดินในร่มแบบวงกลมคือสามารถวนมายังจุดเดิมได้ จริงๆที่นี่ไม่มีค่าเข้านะ แต่ตอนเราไปแอบโดนโกงละหนึ่งคือมีคนหน้าประตูบอกว่าใส่รองเท้าเข้าไปไม่ได้นะ ต้องฝากไว้ด้านนอก 100 รูปี อะใช่ค่ะใส่รองเท้าไม่ได้ก็จริงแต่มันถือเข้าไปได้โว้ยยยย! และระหว่างที่เดินถ่ายรูปอยู่นั้นก็จะมีบรรดาไกด์มาเดินประกบนับสิบคนทำให้รู้สึกอึดอัดไปหมด

ตรงนี้คือทางออกด้านหลังเชื่อมไปยัง Fatehpur Sikri ที่เป็นส่วนของราชวัง และใช่ค่ะทางเราต้องย้อนกลับไปเอารองเท้าเพื่อหิ้วกลับออกมาทางนี้อีกที เฮ้อ!

เดินมาตามทางเรื่อยๆจะเจอจุดขายตั๋วราคา 40 รูปี

ฝั่งนี่ค่อนข้างเงียบสงบกว่า ถ้าผ่านไกด์ด้านหน้ามาได้ก็สามารถเดินเล่นได้อย่างสบายใจละ มีทั้งส่วนท้องพระโรง แท่นกลางน้ำ และอื่นๆให้เดินดูเยอะ แต่วันที่เราไปแดดร้อนมากเลยไม่ค่อยได้ใช้เวลาที่นี่มากเท่าไหร่

ค่าเข้า : คนไทย (BIMSTEC) 50 รูปี


Itmad-ud-Daula – เบบี้ทัชมาฮาล สร้างขึ้นจากหินอ่อนสีขาว ในลักษณะรูปทรงคล้ายทัชมาฮาลแต่เล็กกว่าที่สำคัญคือสร้างก่อนทัชมาฮาลหลายปีเลยด้วย

ค่าเข้า : คนไทย (BIMSTEC) 20 รูปี ซื้อตั๋วออนไลน์ได้


Mehtab Bagh (Taj-Yamuna View Point) เป็นสวนวิวฝั่งตรงข้ามกับทัชมาฮาล คนน้อยเดินถ่ายรูปเล่นได้อย่างสบายใจ

ค่าเข้า : คนไทย (BIMSTEC) 20 รูปี


ล่องเรือด้านหลังทัชมาฮาล เราเองก็ไม่แน่ใจว่าเค้าเรียกที่นี่ว่าอะไร แต่มันอยู่ด้านหลังริมแม่น้ำยมุนา มีเรือให้บริการอยู่แค่ลำเดียว แนะนำให้จองล่วงหน้า ช่วงเวลา 5-6 โมงเย็น คือช่วงที่แสงดีสุดๆ

ค่าเรือ : 1,000 รูปี/รอบ รอบละ 20 นาที

การจอง : เราให้ไกด์ท้องถิ่นเป็นคนติดต่อให้


CHIA CAFE coffee by lavazza คาเฟ่ที่พบโดยบังเอิญ วิวสวยมองเห็นทัชมาฮาลได้อย่างชัดเจน ยิ่งบนชั้นดาดฟ้ายามเย็นมันดีมากๆ

ชั้นนี้จะเป็นห้องแอร์มีเมนูเครื่องดื่มเบาๆให้สั่ง พร้อมวิวสวยๆจากด้านนอก

และนี่จ้าวิวชั้นดาดฟ้า โอ้โหยอมแล้ว! กินกาแฟหลักร้อยได้วิวหลักล้านที่แท้ทรู


Ffc agra อีกหนึ่งร้านกาแฟเครื่องดื่มดีขนมอร่อย แถมการจัดร้านยังดูน่ารักไปหมด

ด้านหน้าเป็นร้านขายของแต่งบ้าน แต่พอเดินไปด้านในเป็นคาเฟ่นั่นเอง

แถมลองชิมรสชาติแล้วใกล้เคียงบ้านเรามากๆ ถือว่าผ่านค่า!

เปิด : 10.30 – 23.00 น. ทุกวัน

พิกัด : https://goo.gl/maps/Vb7sSkJgHdykuuzx6


ปิดทริปอินเดีย 2 เมืองแบบคอมพลีส ช่างเป็น 2 เมืองที่มีความต่าง แต่ก็มีเสน่ห์กันคนละแบบ

ความคาดไม่ถึงและไม่คาดหวังนี่แหละที่ทำให้ทริปนี้สนุก

สัญญากว่าจะกลับมาหาอินเดียอีกเรื่อยๆ ประเทศที่น้อยคนจะมา น้อยคนจะรัก

แต่เราเชื่อว่าถ้าได้ลองมาทุกคนจะไม่มีวันลืมประเทศนี้อย่างแน่นอน

No Comments

Leave a Reply

Facebook

Facebook

About Me

Call me “Pui”, a kind of girl who enjoy travelling, meet some new friends and places. CHILL WITH ME is an area of our own journey stories willing to share and inspired you to fulfill your teenage dreams’ passion, pack your baggage and journey…round the world.

Instagram

Handpicked

Featured